Ấn tượng qua từng chuyến đi - và hơn thế nữa!

Translate

Khám Phá Động Phong Nha

Thông Tin Du Lịch Miền Trung 2014

Món Ngon Quảng Bình


Quảng Bình không chỉ được biết đến với những danh lam thắng cảnh đẹp nổi tiếng, mà nơi đây còn làm say lòng du khách bởi những món đặc sản dân dã. Dưới đây là những đặc sản Quảng Bình khiến du khách nhớ mãi không quên.

Khoai dẻo
Nguyên liệu duy nhất là khoai lang, người dân nơi đây đã làm ra món dân giã mềm dẻo, ngọt nhẹ và thơm rất ngon miệng. Món khoai deo - đặc sản Quảng Bình được rất nhiều người yêu thích khi tới du lịch Phong Nha - Kẻ Bàng, thăm mộ Đại Tướng Võ Nguyên Giáp...

Đặc sản Quảng Bình

Khoai để một thời gian cho bớt tươi nhưng chưa được mọc mầm, rửa sạch, luộc chín, rồi bóc vỏ, thái lát mỏng đem phơi dưới trời nắng miền Trung, càng gay gắt càng tốt cho đến khi khoai chuyển màu cánh gián.

Những ai lần đầu ăn khoai deo sẽ chê nó “cứng gãy răng” nên bạn phải biết cách thưởng thức, cắn từ từ từng miếng nhỏ một, bắt đầu nhai sẽ thấy được cái dẻo mềm cùng vị ngọt nhẹ còn thơm mùi khoai rất ngon miệng.

Lẩu cá khoai Quảng Bình

Lẩu cá khoai (cá cháo) là một trong những đặc sản níu chân nhiều du khách khi ghé du lịch Quảng Bình. Từ cuối mùa hè đến đầu mùa đông, ngư dân đánh bắt được nhiều cá khoai. 
 
đặc sản Quảng Bình

Nồi nước lẩu đặc sản Quảng Bình - Cá Khoai gồm các loại như cà chua, khế, nấm, chua me, măng chua, dưa cải. Kể ra đơn giản nhưng không phải vị chỗ nào cũng ngon mà còn phụ thuộc vào bàn tay người chế biến. Một yếu tố quyết định nữa là cá phải thật tươi. Lẩu cá khoai ăn với mì sợi, bánh đa nhúng, hoặc với bún đều rất ngon.

Bánh bột lọc sắn, tôm sôngKhách với bánh bột lọc Huế, món bánh lọc sắn ở đây được bổ sung nhiều hương vị mới nó trở thành món đặc sản Quảng Bình rất đặc biệt. 
 
Đặc sản Quảng Bình

Nguyên liệu của bánh lọc chỉ đơn giản là bột sắn lọc, tôm, mộc nhĩ và một ít gia vị khác của vườn nhà. Tôm dùng cho bánh chỉ là loại nhỏ ở cửa sông, vừa đậm vị phù sa của đồng, vừa mặn mòi vị biển.

Cách chế biến nước chấm ở đây cũng đặc biệt từ nước mắm chắt, ớt chỉ thiên cay xè. Nhiều du khách tới du lịch Quảng Bình thường mua về rất nhiều bánh lọc bột sắn làm quà cho người thân.
Nấm Tràm
 
đặc sản Quảng Bình

Nấm tràm là một đặc sản Quảng Bình, thường mọc trên sườn các gò đồi hay dọc theo ven bờ của những con suối, có hình tròn như quả trứng gà, nhìn béo múp, có màu tím đậm, mỗi năm chỉ có hai mùa vào khoảng tháng 4 và tháng 7, tháng 8 âm lịch. Nấm tràm có thể chế biến được nhiều món như nấu cháo, xào với các thực phẩm khác, nhưng có lẽ món ăn phổ biến, quen thuộc nhất với người dân Quảng Bình vẫn là canh nấm tràm.

Canh nấm tràm có thể nấu với nhiều loại rau khác nhau, nhưng người ta thường nấu với rau khoai lang bởi vị thanh mát của thứ rau này làm giảm đi phần nào vị đắng.

Bánh xèo Quảng Hòa - Quảng Trạch

Bánh xèo Quảng Hòa là món ăn đặc trưng ở xã Quảng Hòa (huyện Quảng Trạch), được làm bằng gạo đỏ, hoa văn nổi đều, đơn giản nhưng phải đủ các món kèm theo: cá chuối, nộm, rau sống, bánh đa và nước chấm. Bánh xèo ăn ngon nhất là lúc vừa tráng xong, tráng tới đâu ăn tới đó.
Nhiều du khách khi xa Quảng Bình thường không quên được mùi vị đặc biệt của món bánh nóng hổi này, nhất là khi trời vào thu lành lạnh.

Ram đẻn biển

Ram đẻn biển trở thành món ăn ấy đã trở thành niềm tự hào của người dân. Đẻn biển chính là một loài rắn biển, thân nhỏ và thon, dài từ 1 đến 2 mét, có vảy, mình vằn da nhám, đầu nhỏ đuôi dẹt.
đặc sản Quảng Bình

Đẻn sẽ được làm sạch, lấy hết ruột, da và huyết đen trên sống lưng, xay cả xương thật nhuyễn. Sau đó các gia vị sẽ được cho vào và được trộn đều, ướp một lúc lấy ra cho vào bánh đa cuốn thành từng chiếc ram nhỏ. Điều đặc biệt của món ăn này ngoài hương vị thơm ngon của đẻn quyện với hương vị của các loại gia vị đặc biệt, thì bánh đa còn là một thành phần cực kì quan trọng làm nên nét đặc trưng của món ăn.

Cháo canh
Cháo canh gắn bó với người Quảng Bình như thức ăn không thể thiếu vào buổi sáng và nó trở thành món ngon lạ với du khách khi tới đây.
Đặc sản Quảng Bình

Món cháo canh này được làm từ sợi mì được làm khá thô sơ (nhào mịn, cán mỏng và cắt sợi theo cách thủ công) nên sợi to và dày chứ không mềm, mỏng như bánh phở. Nước dùng trong tô cháo canh Quảng Bình nhiều và có màu vàng ươm của thịt cua, chứ không sền sệt như tô bánh canh cua.

Nhiều du khách phương xa tới du lịch Quảng Bình vẫn thích ăn thử cháo canh - nem chả để thấy cảm giác lạ miệng.

Khám Phá Kho Cổ Vật Của Vua Khải Định

Thông Tin Du Lịch Miền Trung